วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กลวิธีการสอนภาษาอังกฤษ

Larning Log 16
30 10 58 เวลา 13.00 – 14.30 )
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรม
                
                   
 กลวิธีการสอนภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันนั้น  มีการจัดการเรียนการสอนที่หลายรูปแบบ  หลากหลายสื่อการสอน  ซึ่งกลวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้นที่มีความหลากหลายจะความสามารถช่วยเพิ่มความกระตุ่นและความน่าสนใจให้กับการกระบวนการเรียนการสอนนั้น  พร้อมทั้งจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนที่มีความต้องการที่จะเรียนพร้อมทั้งเปิดใจเปิดโลกทัศน์พร้อมการเรียนรู้  ดังนั้นหน้าที่ของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษคือการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้และสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจ  พร้อมทั้งสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจากสื่อการสอนชิ้นนั้นๆ  ซึ่ง  ผศ. ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  ได้มีการแนะนำว่า  ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษาในรูปแบบของเรื่องราว  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำความรู้ด้วยดี  ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำพร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ลงมือปฏิบัติพร้อมกันมีดังนี้  คือ  การเรียนการสอนโดยการใช้เพลงและให้ลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆครั้ง  ต่อมาคือการต่อเรื่องราวที่ละคนเพื่อให้ได้เรื่องหนึ่ง  หลังจากนั้นนำเรื่องราวมาสร้างเป็นจินตนาการรูปภาพพร้อมทั้งสรุปใจความสำคัญของเรื่องงนั้น



                สำหรับการเรียนการสอนโดยใช้เพลงและให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆ ครั้ง   นั้นจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้  คือให้ผู้เรียนฟังเพลงที่มีชื่อว่า Tick Tack Toe โดยอาจารย์เป็นผู้ร้องนำ  หลังจากนั้นอาจารย์ให้จับคู่และร้องเพลง  Tick Tack Toe  พร้อมทั้งเต้นประกอบท่าทางตามเนื้อเพลง  และจบลงด้วยการ เป่า ยิง ฉุบ  กันฝ่ายไหนแพ้ต้องไปเข้าแถวต่อหลังผู้ชนะ  และเล่นพร้อมทั้งร้องเพลงแบบนี้ไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะเจอผู้ชนะที่สามารถชนะได้ทุกคน  ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการนี้ได้ว่า  ครูไม่จำเป็นต้องตอกย้ำหรือร้องเพลงนี้อย่างเดียวให้ผู้เรียนฟังแล้วร้องเพลงตาม  ซึ่งวิธีการนี้หากเนื้อหาของเพลงหรือทำนองของเพลงไม่น่าสนใจ ผู้เรียนก็จะไม่สนใจ  ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้  ดังนั้นสิ่งที่ครูควรจะทำคือ  สอนร้องเพลงผ่านการฟังหลายๆ  ครั้งพร้อมการเต้นประกออบท่าทางไปพร้อมๆกัน  ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ค้นพบได้ว่าครูผู้สอนไม่ได้บังคับหรือสั่งให้ผู้เรียนร้องเพลงตามเลย แต่เมื่อจบเกมส์สามารถรับรู้ได้เลยว่าผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้เกือบทุกคนโดยที่ไม่จำเป็นต้องสอน  แต่ผลที่ได้รับคือผู้เรียนมีความสุขและความสนุกสนานพร้อมเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
                สำหรับการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนสร้างเรื่องราวคนละประโยคโดยเมื่อนำมาเรียบเรียงแล้วจะได้เรื่องราวหนึ่งจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้   ลำดับแรกนั้นอาจารย์นั้นได้แจกลูกบอลทั้งหมด  20 ลูก  ให้ผู้เข้าร่วมอบรม  โดยมีกติกาของการส่งว่าหากเพลงหยุดที่คนใดหรือลูกบอลหยุดใกล้คนใดมากที่สุด  คนนั้นจะต้องนำลูกบอลมาอยู่ที่หน้าห้อง  ซึ่งลูกบอลแต่ละลูกจะมีหมายเลขเขียนกำกับไว้  1- 20 ให้ผู้เข้าร่วมอบรมนั้นยืนตามลำดับหมายเลขของตนเอง  ซึ่งหมายเหตุกติกาการต่อเรื่องราวไปเรื่อยๆ  คนละ  ประโยคเท่านั้นโดยใช้ภาษาอังกฤษ  และคนที่ 20  จะต้องจบการสร้างเรื่องราวครั้งนี้ให้ได้  ซึ่งระหว่างที่แต่ละคนแต่งโยคนั้น  ถ้าหากประโยคใดแต่งผิดไวยกรณ์อาจารย์จะไม่บอกว่าผิด  แต่จะพูดประโยคใหม่ให้เด็กฟังพร้อมทั้งให้พูดตาม  ซึ่งการเรียนรู้โดยวิธินี้นั้นจะทำให้เด็กทุกคนฟังว่าเพื่อนจะพูดอะไรและเราจะต่อเรื่องราวอย่างไร  จะเป็นการจินตนาการไม่มีถูกไม่มีผิด  พร้อมทั้งคนที่นั่งอยู่ในห้องก็จะตั้งใจฟังว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลงอย่างไร  ดังนั้นกรับวนการเรียนการสอนแนวนี้เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
                ต่อมาเมื่อได้เรื่องราวแล้วให้นำเรื่องราวมาวาดภาพเป็นการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ได้แต่งขึ้นเองจะปรากฏออกมาเป็นภาพให้ได้ดูกันโดยภาพนั้นจะเปรียบเสมือนการสรุปเรื่องราวทั้งหมด  และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ทุกๆ  กลุ่มออกมานำเสนอรายงานสรุปผล  ประโยค  จากภาพและเรื่องราวทั้งหมดซึ่งจะแต่งเป็นประโยคใหม่จากเรื่องราวเดิมเพื่อสรุปใจความสำคัญของเรื่องนี้  ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบนี้จะทำให้เด็กสามารถเปิดจินตนาการของตนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด  ดังนั้นเด็กจะรู้สึกว่า  หากเราทำแล้วไม่ผิดเด็กก็สามารถที่จะแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ที่มีอยู่ในตัวเด็ก  ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนวิธีนี้ก็จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสุขพร้อมทั้งสนุกสนานและทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

                จากการอบรมเรื่องกลวิธีการสอนของภาษาอังกฤษครั้งนี้  ทำให้ดิฉันสามารถสรุปประเด็นประโยชน์ที่ได้รับดังนี้  มีอยู่ว่า  ดิฉันสามารถนำหลักกระบวนการสอนมาปรับใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในอนาคตได้  พร้อมทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองเพื่อให้เกิดความรู้ได้  ดังนั้นกระบวนการสอนที่กล่าวมาทั้งหมด  กระบวนการ  คือการเรียนรู้จากเพลงจาการลงปฏิบัติจริง  การสร้างเรื่องราวคนละ ประโยค  การวาดภาพจาการสร้างเรื่องราวและการสรุปใจความสำคัญของเรื่องด้วยวิธีการสอนทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้เรียนมีความสุขและสนุกสนานพร้อมทั้งได้รับความรู้จากสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติ

1 ความคิดเห็น:


  1. หนังออนไลน์วิชานี้เป็นวิชาที่คัยหลายคนม่ชอบเรยแต่คุณทำเรื่องราวของวิชานี้ออกมาได้น่าสนใจมาก

    ตอบลบ