วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

English through films เรื่อง Frozen

Learning Log 7
15 08 58 เวลา 13.00 – 14.30 )
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
                
               การพัฒนาตนเองให้มีความรู้ในเรื่องของศาสตร์และศิลป์ในวิชาภาษาอังกฤษนั้นเป็นการพัฒนาที่ต้องฝึกความอดทนเป็นอย่างมากเนื่องจากความอดทนต่อการเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองไม่ถนัดและไม่เคยชินในชีวิตประจำวันนั้นเป็นไปได้ยากที่ผลลัพธ์จะออกมาทางที่ดี  ซึ่งดิฉันเป็นคนในคนหนึ่งที่รักและชอบในวิชาภาษาอังกฤษ  อยากจะฝึกพัฒนาตนเองให้มีความสามารถและความรู้ในสิ่งที่ตนเองรัก  ซึ่งการพัฒนาสิ่งที่ดิฉันชอบนั้นจึงเริ่มจากฝึกทักษะการฟังและการอ่านโดยการดูภาพยนตร์  ซึ่งการดูภาพลและฟังด้านมากมาย  เนื่องจากเรามีความรู้เชิงวัฒนธรรมของกันและกันน้อย  เราไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่เขาสื่อได้จึงทำให้เราเกิดการยอมแพ้  และนี่คือเหตุผลสำคัญเลยที่ทำให้การพัฒนาทักษะการฟังไม่ประสบผลสำเร็จ  แต่เมื่อเรารู้เหตุผลแล้วนั้นเราควรที่จะไม่ยอมแพ้และทำความเข้าใจต่ออุปสรรคทั้งหมดเพื่อนำมาเป็นแรงกดดันเพื่อสร้างกำใจในการฝึกทักษะการฟังจากการดูภาพยนตร์


                English through films   การเรียนภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์นั้นเป็นวิธีที่ฝึกแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีแต่ก็ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของแต่ละคนด้วย  ซึ่งการฝึกทักษะการฟังครั้งนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังจากการดูหนังภาพยนตร์เรื่อง  Frozen  ซึ่งเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่อง    มีดังนี้  แอลซ่าและอันนาเป็นพี่น้องกันซึ่งพ่อของทั้งสองนั้นได้เสียชีวิตตั้งแต่เด็กๆ  แอลซ่าเป็นเจ้าหญิงที่มีพลังวิเศษสามารถเป่ามนต์เสกให้สิ่งนั้นกลับเป็นก้อนหิมะอัดแข็งได้  ต่อมาไม่นานแอลซ่าก็ได้จัดพิธีราชิณีภิเษกขึ้น  ในงานเลี้ยงอันนาได้พบรักกับฮอนซึ่งต่อมาภายในไม่กี่วันฮอนได้มาขออันนากับแอลซ่า  แต่แอลซ่าไม่ยอมด้วยความโกรธจนตวบคุมตัวเองไม่ได้  ทำให้แอลซ่าเผยพลังที่ปกปิดมานานต่อทุกคนในอาณาจักรเอเรนเดลล์  และด้วยอารมณ์ไม่ปกติของเธอทำให้อาณาจักรเอเรนเดลล์ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง  หลังจากนั้นแอลซ่าจึงรับไม่ได้ในสิ่งที่ตนทำจึงหนีออกจากเมือง  จึงเดินทางมาถึงยอดเขาสูงทางเหนือในดินแดนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ  แล่งนี้คือที่เธอรู้สึกเป็นตัวของตัวเองไม่ต้องระวังพลังวิเศษ  อันนาตัดสินใจไปตามแอลซ่า  จนได้เจอกันคริสติฟฟ์ชายหนุ่มผู้ขายน้ำแข็ง  แอลซ่าได้เจอกับอันนา  อันนาพยายามชักจูงให้พี่สาวกลับไปยังเมือง  แอลซ่าพยายามปฏิเสธ  ทันใดนั่นเอง  แอลซ่าเผลอปล่อนมนต์ไปที่อันนาโดยเข่าที่หัวใจ   โดยการทำลายก้อนหิมะจากเวทมนต์นี้คือการกระทำแห่งรักแท้  จะช่วยละลายน้ำแข็งในใจได้  แอลซ่าพาอันนามาหาฮอนเพื่อให้ฮอนจุมพิต  แต่เขาไม่ได้รักอันนาจริงจึงช่วยอะไรไม่ได้เลย  ดังนั้นฮอนจึงโกหกประชาชนว่าอันนาเสียแล้ว  จึงได้ขึ้นปกครองเมือง  และวางแผนฆ่าแอลซ่า  วันหนึ่งฮอนพยายามฆ่าแอลซ่าโดยฆ่าฟันดาบ  แต่อันนาพยายามตะเกียกตะการมาขวางตัวแอลซ่าไว้  เมื่อดาบโดนน้ำแข็งก็ละลายไปและคริสทอฟก็ฆ่าฮอนตาย  ดังนั้นเวทมนต์ในครั้งนี้จึงถูกสลายด้วยความรักที่มาจากพี่กับน้องที่บริสุทธิ์
                สำหรับทักษะการฟังที่ได้รับการฝึกฝนนั้นหนูคิดว่าหนูฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างจำได้ว่าไม่เข้าใจแบบส่วนที่เยอะกว่า  แต่สามารถเข้าใจได้ด้วยการดูอย่างตั้งใจและมีสมาธิมาก  เราสามารถมีกำลังใจในการดูภาพยนตร์  จากการดูหนังนั้นได้ฝึกทักษะการฟังและการพูด  ซึ่งดิฉันได้ทำการออกเสียงและดิฉันพูดตามเป็นการฝึกทักษะการพูด  และฝึกทักษะการฟังที่มีความแตกต่างโดยเกิดจากสำเนียงและการใช้ภาษารวมถึงวัฒนธรรมการพูดระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ  และได้รับความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์และสำนวนใหม่ๆ  เพื่อจะได้ทราบความหมายจะได้มีคลังคำศัพ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น