วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเสวนาวิชาการงานวิจัย หัวข้อ Beyond Language Learning

Learning Log 13
( 29/10/58  เวลา 09.15-12.00 น. )

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรม
การอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณะการทักษะซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านทักษะภาษอังกฤษ เพื่อการร่วมร่วนกันสร้างสรรค์ผลิตสิ่งดีๆเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนภาษาอังกฤษ  ซึ่งในยุคโลกปัจจุบันจะเป็นยุคที่ครูหมดภาวะการแข่งขันกันแล้ว  แต่จะเป็นยุคของการร่วมมือกันพัฒนา สร้างสรรค์ พร้องทั้งสรรค์สร้างทักษะทุกๆด้านไปสู้โลกอนาคต ซึ่งตัวผู้เรียนนั้นหรือผู้พัฒนานั้นจะต้องเป็นได้ทั้งผู้นำ  ( Leader ) และผู้ตาม ( Follower ) พร้อมที่จะรับมือทุกสถานการณ์ของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งดังนั้นต่อไปนี้จะเป็นการกล่าวถึง การเสวนาวิชาการงานวิจัย หัวข้อ Beyond Language Learning โดย ดร. สุจินต์ หนูแก้ว , อาจารย์สุนทร บุญแก้ว และ ผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ


การเสวนาวิชาการงานวิจัย หัวข้อ Beyond Language Learning มีรายละเอียดหัวข้อ ดังต่อไปนี้ โดยผู้ดำเนินรายการ ผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล ได้กล่าวเสวนาสรุปความได้ว่า หลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันนี้จะประกอบไปด้วย 5 C  โดยมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้         
1. Communication   (การสื่อสาร)
2. Culture language  (วัฒนธรรมภาษา)
3. Connection language  (การเชื่อมโยงไปสู่ภาษาอื่นๆทั่วโลก)
4. Compairsion language  (การเปรียบเทียบภาษา)
5. Local communication (ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ)
ดังนั้น การเรียนรู้ภาษาที่ดีจึงจำเป็นต้องมีการเรียนรู้ตามหลักสูตรของ 5 C ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างแท้จริง ซึ่งต่อมา  ดร. สุจินต์ หนูแก้ว นั้นได้กล่าวต่อไปว่าการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบันนั้นไม่ใช่ 5 C แต่คือ 7 C ต่างหาก

สำหรับงานวิจัยของ ดร. สุจินต์ หนูแก้ว และคณะ ได้กล่าวเสวนาวิจัยว่า คุณลักษณะจำเป็นอย่างยิ่งใน 21st century คือ ความสามารถพื้นฐานที่ควรจะมี นั่นคือ การอ่าน เขียน คำนวณ แต่ในปัจจุบันนั้นผู้อ่านขาดความคิดวิเคราะห์ ซึ่งปัจจุบันนี้จะยึดหลักการคิด 7 C มีดังนี้
1. Critical and solution problem
2. Creativity and  innovation
3. Cultural
4.
5.
6. Computing and listening
ซึ่งหลักการพัฒนาคิดวิเคราะห์ส่วนมากผู้สอนจะรู้จักเพียง bloom โดยขั้นต่ำเริ่มจาก ความรู้ความจำ , ความเข้าใจ , สามารถนำไปใช้ , ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ , สังเคราะห์ , ประเมินค่า ดังนั้นต่อมา ลูกศิษย์ของ bloom  ได้นำสังเคราะห์ไปอยู่เหนือประเมินค่า เพราะว่าการสังเคราะห์สร้างสรรค์สิ่งใหม่ นั่นคือ ทักษะสูงสุดของความคิด
ผศ.ดร. ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล ได้กล่าวว่าควรมีการออกแบบทเรียนให้มีความหมายต่อความหลากหลายของผู้เรียนตามทฤษฎี MI คือ multiple intelligent ของ Mast low ซึ่งจะมีความหลากหลายของทักษะ ซึ่งในเรื่องของนวัตกรรม (innovation) นั้นได้ให้มีไว้ 3 องค์ประกอบ ดังนี้ คือ
1. New  นั่นคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อการเรียนรู้
2. Different คือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีความแตกต่างไปจากสิ่งเดิม
3. Better คือการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าของเดิม
ดังนั้นจึงสามารถสรุปความหมายของคำว่า innovation ได้ว่า เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่แตกต่างและดีกว่าสิ่งที่มีอยู่เดิม
ต่อไปจะกล่าวถึงการสอนอย่างไรให้เด็กเกิดความคิดขั้นสูง ( High thinking skill ) ซึ่งเด็กที่มีความคิดขั้นสูงได้นั้นต้องไม่สับสนระหว่างคำว่า Analysing กับ Analysical ซึ่งคำว่า  Analysing หมายความว่า มีความสามารถในการนำข้อมูลไปสู่การแก้ปัญหา ซึ่งการพัฒนาการวิเคราะห์ มีกระบวนการดังต่อไปนี้ คือ
1. การบูรณาการจัดกิจกรรมในห้องเรียน โดยออกแบบ Exercise ให้เด็กคิดแยกเยอะเป็น skill
2. มีการจัดกลุ่ม / จำแนก แล้วถามว่าทำไมจึงจำแนกได้แบบนี้
3. การเชื่อมความสัมพันธ์ ความเหมือน ความสอดคล้อง ความขัดแย้ง
4. การวิเคราะห์สภาพ , ข้อเท็จจริง , ความสำคัญ เช่น จากภาพนี่คือสภาพอะไร สรุปใจความสำคัญ
5. การทำนายอนาคต , การคาดคะเน , การคาดการณ์ ซึ่ง 3 ตัวนี้มีความแตกต่างกัน คือ รายการพยากรณ์ มีความหมายว่า บอกได้ก็ต่อเมื่อมีการอ่านเอาความคิดมาจากข้อมูลทางวิชาการ ต้องมีข้อมูลเป็น fact การคาดคะเน มีความหมายว่า แนวโน้มความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้น ซึ่งสามารถสรุปความได้ว่า ขั้นตอนที่กล่าวมาทั้ง 5 ขั้นตอน นั้นเป็นการบูรณาการเพื่อให้เกิดทักษะความคิดขั้นสูง ( High  thinking )
ต่อมาจะเป็นการกล่าวถึง  Project  ของอาจารย์สุนทร บุญแก้ว ที่มีการนำนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ไปฝึกงานที่ต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน ถึงผลที่ออกมาจะมีข้อแสดงชัดเจนไม่มาก แต่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษที่เห็นได้ชัดเจน นั่นคือ ความมั่นใจ โดยการไปฝึกงานที่ประเทศมาเลเซีย นั้นจะมีการเรียนรู้โดยสิ่งแวดล้อม (Environment) คือ เวลาที่ใช้ไปในประเทศมาเลเซีย ว่าสำเนียงไม่จำเป็นต้องถูกต้องตามเจ้าของภาษา แต่ให้พูดสื่อสารได้ก็เพียงพอ โดยนักศึกษาที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น 3 เดือน จะมีการเรียนรู้ใช้ภาษาด้วยตนเอง (Self knowleadge  leaning ) โดยการท่องเที่ยว โดยการที่พาเด็กไปเที่ยวจะเป็นการเรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัว ทำอย่างซ้ำๆ โดยเด็กจะมีการเรียนรู้ดังต่อไปนี้ คือ
1. เข้าใจว่าทำไมภาษาอังกฤษถึงสำคัญ เพราะว่าภาษาอังกฤษจะใช้สื่อสารในต่างประเทศ
2. เข้าใจบริบทการท่องเที่ยวในต่างประเทศ การใช้เส้นทาง การเรียนรู้ภาษาระหว่างการท่องเที่ยว
3. เข้าใจว่าทำไมต้องใช้ภาษาอังกฤษ

ดังนั้น ดิฉันสามารถสรุปประเด็นความรู้ของการเสวนา เรื่อง Beyond Language Learning ได้ว่า การเรียนภาษาอังกฤษให้มีความก้าวหน้าได้นั้นจะต้องมีการพัฒนาความคิดขั้นสูง 5 ขั้นตอน ตามผลการวิเคราะห์งานวิจัย ของ ดร. สุจินต์ หนูแก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น