Larning Log 16
( 30 / 10 / 58 เวลา 13.00 – 14.30 )
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรม
กลวิธีการสอนภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันนั้น มีการจัดการเรียนการสอนที่หลายรูปแบบ หลากหลายสื่อการสอน ซึ่งกลวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้นที่มีความหลากหลายจะความสามารถช่วยเพิ่มความกระตุ่นและความน่าสนใจให้กับการกระบวนการเรียนการสอนนั้น พร้อมทั้งจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนที่มีความต้องการที่จะเรียนพร้อมทั้งเปิดใจเปิดโลกทัศน์พร้อมการเรียนรู้ ดังนั้นหน้าที่ของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษคือการสร้างสรรค์กระบวนการเรียนรู้และสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจ พร้อมทั้งสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจากสื่อการสอนชิ้นนั้นๆ ซึ่ง ผศ. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ได้มีการแนะนำว่า ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษาในรูปแบบของเรื่องราว เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำความรู้ด้วยดี ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำพร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ลงมือปฏิบัติพร้อมกันมีดังนี้ คือ การเรียนการสอนโดยการใช้เพลงและให้ลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆครั้ง ต่อมาคือการต่อเรื่องราวที่ละคนเพื่อให้ได้เรื่องหนึ่ง หลังจากนั้นนำเรื่องราวมาสร้างเป็นจินตนาการรูปภาพพร้อมทั้งสรุปใจความสำคัญของเรื่องงนั้น
สำหรับการเรียนการสอนโดยใช้เพลงและให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติซ้ำๆหลายๆ
ครั้ง
นั้นจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้
คือให้ผู้เรียนฟังเพลงที่มีชื่อว่า Tick Tack Toe โดยอาจารย์เป็นผู้ร้องนำ หลังจากนั้นอาจารย์ให้จับคู่และร้องเพลง Tick Tack Toe พร้อมทั้งเต้นประกอบท่าทางตามเนื้อเพลง และจบลงด้วยการ เป่า ยิง ฉุบ กันฝ่ายไหนแพ้ต้องไปเข้าแถวต่อหลังผู้ชนะ และเล่นพร้อมทั้งร้องเพลงแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอผู้ชนะที่สามารถชนะได้ทุกคน ซึ่งสามารถสรุปกระบวนการนี้ได้ว่า
ครูไม่จำเป็นต้องตอกย้ำหรือร้องเพลงนี้อย่างเดียวให้ผู้เรียนฟังแล้วร้องเพลงตาม
ซึ่งวิธีการนี้หากเนื้อหาของเพลงหรือทำนองของเพลงไม่น่าสนใจ
ผู้เรียนก็จะไม่สนใจ
ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้
ดังนั้นสิ่งที่ครูควรจะทำคือ
สอนร้องเพลงผ่านการฟังหลายๆ
ครั้งพร้อมการเต้นประกออบท่าทางไปพร้อมๆกัน
ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ค้นพบได้ว่าครูผู้สอนไม่ได้บังคับหรือสั่งให้ผู้เรียนร้องเพลงตามเลย
แต่เมื่อจบเกมส์สามารถรับรู้ได้เลยว่าผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้เกือบทุกคนโดยที่ไม่จำเป็นต้องสอน แต่ผลที่ได้รับคือผู้เรียนมีความสุขและความสนุกสนานพร้อมเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนสร้างเรื่องราวคนละประโยคโดยเมื่อนำมาเรียบเรียงแล้วจะได้เรื่องราวหนึ่งจะมีกระบวนการขั้นตอนดังต่อไปนี้
ลำดับแรกนั้นอาจารย์นั้นได้แจกลูกบอลทั้งหมด 20 ลูก ให้ผู้เข้าร่วมอบรม
โดยมีกติกาของการส่งว่าหากเพลงหยุดที่คนใดหรือลูกบอลหยุดใกล้คนใดมากที่สุด คนนั้นจะต้องนำลูกบอลมาอยู่ที่หน้าห้อง ซึ่งลูกบอลแต่ละลูกจะมีหมายเลขเขียนกำกับไว้ 1- 20 ให้ผู้เข้าร่วมอบรมนั้นยืนตามลำดับหมายเลขของตนเอง ซึ่งหมายเหตุกติกาการต่อเรื่องราวไปเรื่อยๆ คนละ 1 ประโยคเท่านั้นโดยใช้ภาษาอังกฤษ และคนที่ 20 จะต้องจบการสร้างเรื่องราวครั้งนี้ให้ได้ ซึ่งระหว่างที่แต่ละคนแต่งโยคนั้น ถ้าหากประโยคใดแต่งผิดไวยกรณ์อาจารย์จะไม่บอกว่าผิด แต่จะพูดประโยคใหม่ให้เด็กฟังพร้อมทั้งให้พูดตาม ซึ่งการเรียนรู้โดยวิธินี้นั้นจะทำให้เด็กทุกคนฟังว่าเพื่อนจะพูดอะไรและเราจะต่อเรื่องราวอย่างไร จะเป็นการจินตนาการไม่มีถูกไม่มีผิด
พร้อมทั้งคนที่นั่งอยู่ในห้องก็จะตั้งใจฟังว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลงอย่างไร
ดังนั้นกรับวนการเรียนการสอนแนวนี้เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
ต่อมาเมื่อได้เรื่องราวแล้วให้นำเรื่องราวมาวาดภาพเป็นการสร้างสรรค์เรื่องราวที่ได้แต่งขึ้นเองจะปรากฏออกมาเป็นภาพให้ได้ดูกันโดยภาพนั้นจะเปรียบเสมือนการสรุปเรื่องราวทั้งหมด และหลังจากนั้นอาจารย์ให้ทุกๆ กลุ่มออกมานำเสนอรายงานสรุปผล 3
ประโยค
จากภาพและเรื่องราวทั้งหมดซึ่งจะแต่งเป็นประโยคใหม่จากเรื่องราวเดิมเพื่อสรุปใจความสำคัญของเรื่องนี้ ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบนี้จะทำให้เด็กสามารถเปิดจินตนาการของตนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ดังนั้นเด็กจะรู้สึกว่า
หากเราทำแล้วไม่ผิดเด็กก็สามารถที่จะแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ที่มีอยู่ในตัวเด็ก
ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนวิธีนี้ก็จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสุขพร้อมทั้งสนุกสนานและทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากการอบรมเรื่องกลวิธีการสอนของภาษาอังกฤษครั้งนี้
ทำให้ดิฉันสามารถสรุปประเด็นประโยชน์ที่ได้รับดังนี้ มีอยู่ว่า
ดิฉันสามารถนำหลักกระบวนการสอนมาปรับใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในอนาคตได้
พร้อมทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองเพื่อให้เกิดความรู้ได้ ดังนั้นกระบวนการสอนที่กล่าวมาทั้งหมด 3
กระบวนการ คือการเรียนรู้จากเพลงจาการลงปฏิบัติจริง การสร้างเรื่องราวคนละ 1 ประโยค
การวาดภาพจาการสร้างเรื่องราวและการสรุปใจความสำคัญของเรื่องด้วยวิธีการสอนทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้เรียนมีความสุขและสนุกสนานพร้อมทั้งได้รับความรู้จากสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติ
ตอบลบหนังออนไลน์วิชานี้เป็นวิชาที่คัยหลายคนม่ชอบเรยแต่คุณทำเรื่องราวของวิชานี้ออกมาได้น่าสนใจมาก